Pizza Ever Day

Miyerkules, Enero 2, 2013

Buhay Beki in the sub-urbs

Ansarap balikan ng pagkabata...
Ung tipong from elementary top high school...
To college...

Nung time na umuusbong na pag-iisip mong me buntot ka pala ng isda - oo nalaman mong me kaliskis  ka na
At nararamdaman mong ung pinagdadaaanan ng mga beki in your age almost 2,000,00 years ago..

Identity Crisis...

Halos lahat ng beki dumaan sa ganyan - dalawang milyong taon na ang nakakaraan (Age of humans.)
Di maipaliwanag na pakiramdam. Ung di mo alam kung bakit ka nakembot gayung anak ka ni Adan.
Di mo mapigilan mahumaling sa mga biritera katulad ni Regine, Mariah, Celine at Whitney gayung barakong barako ung boses mo...
Di mo rin mapigilan na mag-second look sa mga nasasalubong mong lalaki...
Di mo mapigilan ung feeling na pag nakatingin sau ung pinakagwapong klasmeyt nyo eh pinagpapawisan ka...
Di mo rin mapigilan mapasama sa mga beki at mapabilang sa isang pulutong ng bekiternity.

Naaalala ko pa noon..

16 kaming mga beki na magkakasama at magkakasabay sa pag-uwi galing school.
nakakatuwang isipin na kung may mga taong pwdeng lumaban sa walkaton, tanging mga beki lang ang matatag sa pangmatalagang lakaran. kahit gaanu kalayo..proven yan...basta magkakasama yan..kahit buong EDSA man tahakin..from Taft to North bound kaya sa powers na inilaan ng mga Bathala.

Andami kong beki friends..ung iba tunay...ung iba gawa sa orocan...
Pag beki ka at andami mong pimples...chakaness ka..tulad ko noon...oo...NOON...
Dahil isa na akong ganap na DYOSA ngaun na walang bahid ng nakaraan ng tighiyawat...salamt sa Safeguard.

Pero nung pumatak ung edad 17-20...nag-iba klase ng mga barkada ko...puro Lalaki na..
As in mga Straight guys na ako lang ang Dyosa...hay sarap...
Biglaan lang...after na isang nakakarimarim na break-up sa isang unworthy guy (BITTER???)
Nakijoin lang ako sa inuman nung time na feeling ko pinagtalsilan ako ni Chris Hemsworth at Chris Evans. 

Pag puro beki ang tropa mo...
Pa-talbugan...kabugan...bonggahan...
Di pwdeng wala kang nakahandang paraphernalia in-case me lakad tulad ng pulbos...at Pera..
In-born na rule na pag ang beki walang pera sa bulsa eh "Your not In with the Crowd" or wallflower ka.

Pag puro merlat (babae) ang friends mo at ikaw lang ang beki...
Either Beauty Consultant ka...Make Up artist...fashion designer and consultant...at taga-linis ng kalat..
Pag napaaway pa mga friends mong merlat..ikaw ang magsisilbing knight in shining armor (kahit naduduwal ka dun sa term). Pero libre ka sa lahat...food...clothes...make-up...minsan pati board and lodging...kahit ticket sa MRT at concert nalilibre ka (danas ko yan!!!)

Pero iba pag puro lalaki ang tropa mo
Ikaw ang prinsesa...
Apple of the eye...
Ang Pinakamagandang Beki sa lupalop ng sub-urbs.
Untouchable ka ng ibang tambay na addict kasi tropa mo ung anak ng Chairman na lalaki...eh 5'11" ba naman tropa ko nun...so feelingera si bakla....
Andami ring galit sau ng beki...kasi mga insecure...(hahahaha - naranasan ko pang masugod ng 3 bakla dahil ung crush nila na tropa ko eh nilalandi ko daw - paranoid sila pramis!!!)
Pag lalaki ang tropa mo...hindi mo na kakailanganin mag boyfriend..kasi sa dami ng lalaking nakapaligid sayo..kontento ka na...partida kung cuteness pa sila...
Pag me crush ka na ibang lalaki...nagseselos sila..
Kung feeling mo ung crush mo eh si Mr. Perfect...andami nilang nakikitang kapintasan. Kesyo me tulo daw si Mr. Perfect o wallet at credit card lang daw ang tingin nun sayo...hahanap at hahanap sila ng imperfections sa lalaking Greek God na sinasamba mo.
Sa inuman, ikaw ang reyna..bawal utusan bago ang inuman. Uupo ka lang...
pero pag me gurl na kasama..ikaw ung utusan. Talbog ang ganda mo sa nilalang na me fekfek...(mga Lason)
pag sa lakaran...kung 8-10 ung tropa mong lalaki...feel mo safe na safe ka...kahit kanino pwde kang umangkla. Holding hands while walking sa mall..sa palengle o kahit dun sa lugar nyo. Wala silang paki...
Kilala ka rin ng mga parents...feeling mo ikaw ung manugang...at sila ung byenan mo...hahaha

Pero ikaw din ang chimay...tagalinis ng pinagkalatan ng mga damuho.
Ikaw ung takbuhan pag me gusto silang ligawan na gurl...(ang mga lalaki di marunong makontento..me beki na me jojowain pang gurl - hahaha)
Ikaw ung magiging tulay sa pagitan ng tropa mo at dun sa merlat na pilit mong iclo-close para lang madate nila.

Pero lumilipas ang panahon...at tapos na ang aking maliligayang araw...
Karamihan kasi sa mga tropa kong babae - me career na - Working Girls..pero me konting sosyalan paminsan-minsan..
Ganun din sa mga tropa kong Beki...ung iba Call Cenner Agent...Me mga crews sa resto o fast food...Me teacher na rin na malapit na makarma - ang paghihiganti ng nakaraan. next blog ko yan...

Ung mga tropa kong lalaki - me mga asawa na...me nagpapaligaya na sa kanila..
Ung iba nagtrabaho sa malalayong lugar..call of duty daw...
Ung iba tambay pa rin...pero pensionado...di ko na makasama kasi me mga jowa na ring merlat (mga Lason)
Ung iba...patay na...sumalangit ka nawa 'tol.

Ansarap balikan no...sarap alalahanin ng mga bagay na naging parte ng buhay mo...
Aaminin ko...pinagnasaan ko ung iba sa mga tropa kong lalaki...pero we didn't end up with sexual experiences with each other...except dun sa isa..(hihihi - landee!!!- next blog na lang din un...)

Ikaw anong kwento mo sa buhay beki mo???

Ako part lang to ng istorya ng buhay ko...


Kwento ka naman....

Babasahin ko pramis!!!


...........................

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento

Dinner Time

Give Me A Song